Như vậy trong năm 2020, những chiếc máy bay thương mại cỡ lớn có tỉ lệ tai nạn chết người là 0.27 trên mỗi một triệu chuyến bay hay mỗi 3,7 triệu chuyến có một vụ tai nạn làm chết người. Tỉ lệ này tăng từ 0.18 trong năm 2019. Số vụ tai nạn và sự cố hàng không trong năm qua giảm là do COVID-19. Theo thống kê của Flightradar24 thì số lượng chuyến bay thương mại trên toàn cầu năm 2020 giảm 42%, xuống còn 24,4 triệu chuyến.
Theo To70 thì tháng 1 năm 2020 ghi nhận số người chết vì tai nạn hàng không hơn quá nửa con số tổng, cụ thể là 176 người khi chiếc Boeing 737 của Ukraine bị bắn rơi trong không phận Iran. Vụ tai nạn có số người chết lớn thứ 2 là chiếc máy bay của Pakistan rơi hồi tháng 5 làm 98 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, hàng không vẫn đang chứng tỏ là loại hình di chuyển an toàn nhất bởi sau 2 thập niên thì số người chết vì tai nạn hàng không đã giảm đáng kể. Chẳng hạn như năm 2005, theo dữ liệu của Aviation Safety Network thì số người chết vì tai nạn máy bay thương mại lên đến 1015 người.
Năm 2017 là năm an toàn nhất của ngành hàng không khi chỉ có 2 vụ tai nạn gây chết người được ghi nhận trên toàn cầu. 2 vụ tai nạn này liên quan đến máy bay cánh quạt và làm chết 13 người, không có vụ tai nạn nào liên quan đến máy bay phản lực thương mại.
Riêng tại Việt Nam thì năm 2020 có 2 sự cố hàng không đáng chú ý và may mắn không có thiệt hại về người. Đầu tiên là sự cố của Vietnam Airlines với chuyến bay VN920 từ TP. HCM đi Phnom Penh, Cambodia vào ngày 18 tháng 3. Báo cáo tai nạn cho biết chiếc Airbus A321 của hãng này gặp trục trặc động cơ khi cất cánh, tổ bay hủy cất cánh thành công, động cơ phải của máy bay bị hư hại và đường băng 25L của Tân Sơn Nhất phải tạm đóng cửa trong vài tiếng để khắc phục trước khi hoạt động trở lại.
Sự cố thứ 2 liên quan đến chuyến bay VJ322 của Vietjet hồi ngày 14 tháng 6. Chiếc máy bay này đã đáp lố đường băng 25L và lao ra bãi cỏ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Vào thời điểm sự cố xảy ra, trời mưa to và sân bay có mây tích. Không ai trên máy bay bị thương nhưng chiếc A321 của Vietjet bị nổ lốp, càng hạ cánh chính bên phải bị hư hại.