Xoil

전체메뉴열기

TẠI SAO BÊN HÔNG XE HƠI THƯỜNG CÓ KHUNG CỬA KÍNH CỐ ĐỊNH PHÍA SAU?

Ngày 05/01/2021

Tại sao bên hông xe hơi thường có khung cửa kính cố định phía sau
  • Khung cửa kính cố định là phần cửa kính không thể điều chỉnh đóng/mở, trượt lên/xuống.
  • Vai trò chính của cửa kính cố định là mở rộng thêm diện tính cho khung cửa kính trên xe hơi. Từ đó, khung cửa kính cố định giảm bớt điểm mù cho người lái, giúp chiếc xe đẹp hơn và tăng sự thoải mái cho người ngồi sau.
  • Cần có khung cửa kính cố định là vì phần cửa kính trượt lên xuống bị hạn chế về mặt kích thước.
  • Có 2 kiểu cửa kính cố định trên xe hơi: nằm trên cửa xe hoặc nằm trên thân xe.
  • Tuỳ theo kiểu dáng và thiết kế, một chiếc xe hơi có thể có 1 hoặc cả 2 loại cửa kính cố định kể trên.

Cua_kinh_co_dinh_Xe_Tinhte (5).jpg

Như anh em thấy ở hình trên thì cửa kính cửa sau trên xe hơi được chia làm 2: phần có thể điều chỉnh lên/xuống và phần cố định không thể đóng mở được. Vai trò của phần khung cửa kính cố định là để mở rộng thêm diện tích cho cửa kính trên xe hơi. Khi đó, có 3 tác dụng chính mà cửa kính cố định mang đến. Đó là:

  • Giảm điểm mù 2 bên hông xe cho người lái
  • Giúp hành khách ngồi phía sau cảm thấy thoải mái hơn
  • Giúp thiết kế của xe đẹp hơn

Lý do khiến các hãng xe quyết định chọn phương pháp thiết kế thêm khung cửa kính cố định là bởi phần cửa kính trượt sẽ bị hạn chế về mặt kính thước. Phần cửa kính này cần phải nằm vừa trong cửa xe phía sau nên không thể mở rộng được như mong muốn. Còn tạo hình của cửa sau lại không được vuông vức như cửa trước mà thường bị vát cong một khoảng để khớp với bình xăng và hốc bánh sau.

Cua_kinh_co_dinh_Xe_Tinhte (2).jpg

Phần kính trượt lên xuống phía sau (màu xanh lá) bị hạn chế kích thước do khi hạ xuống cần lọt lòng trong phần bên dưới cửa xe (màu xanh dương).

Cua_kinh_co_dinh_Xe_Tinhte-(7).jpg

Cửa sau của xe hơi có một phần diện tích bị khoét cong nên không thể mở rộng cửa kính trượt tối đa

Hiện nay phổ biến 2 kiểu thiết kế cửa kính cố định, hoặc bố trí trực tiếp trên cửa xe hoặc nằm trên thân xe. Thông thường, các mẫu xe sedanhatchback sử dụng kiểu thiết kế đầu tiên bởi xe không có trụ D. Thậm chí một vài mẫu xe cỡ nhỏ loại bỏ luôn khung cửa kính cố định.

4720590_Tinhte-Mercedes-E300-AMG-2018-W21316.jpg

Cửa sau trên xe sedan có khung kính cố định

4694633_Honda_Brio_Xe.tinhte.vn-8163.jpg
Một mẫu hatchback cỡ nhỏ loại bỏ khung kính cố định, thay vào đó là một mảng nhựa đen để thiết kế bên hông xe liền lạc hơn​


Còn hầu hết các mẫu xe gầm cao (như SUV và CUV) thì mặc định có cửa kính cố định nằm trên thân xe (nằm giữa trụ C và trụ D) và có thể có thêm 1 khung cửa kính nhỏ cố định trên cửa. Ngoài ra, các mẫu xe coupe 2 cửa do không có cửa sau nên khung cửa kính cố định được thiết kế nằm giữa trụ B và trụ C.

4495734_Toyota_Rush_Xe.tinhte.vn-1848.jpg

Một mẫu xe gầm cao được thiết kế cửa kính cố định nằm trên thân xe giữa trụ C và trụ D

4463594_VMS18_Chevrolet_Trailblazer_2018_Xe_Tinhte_DSC_0311.jpg
Một mẫu SUV có cả 2 loại cửa kính cố định, nằm trên cửa sau và trên thân xe

Cua_kinh_co_dinh_Xe_Tinhte (1).jpg
Xe coupe 2 cửa thiết kế cửa kính cố định nằm trên thân xe​


Với loại khung cửa kính cố định thứ nhất thì phần cửa kính trượt có thể hạ hết hoàn toàn ẩn vào tron cửa xe. Trong khi đó với kiểu thứ hai, đôi khi cửa kính trượt vẫn sẽ nhô lên 1 phần bởi bị hạn chế về mặt thiết kế của cửa sau.

 

4727121_Cua-khong-khung-xehoi-12.jpg
Khi cửa kính trượt hạ xuống hết thì vẫn còn khung kính cố định ở lại
 Cửa kính trượt trên một mẫu xe gầm cao không thể hạ xuống hết hoàn toàn do bị hạn chế về mặt thiết kế của cửa sau
Nguồn: xe.tinhte.vn

Lượt Xem: 127

TOP TOP